การบริโภคอาหารที่มีไขมันสูง โดยเฉพาะไขมันอิ่มตัวและโคเลสเตอรอล ทำให้มีภาวะโคเลสเตอรอลในเลือดสูง
ประกอบได้รับอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระไม่เพียงพอ และมีพฤติกรรมหรือวิถีชีวิตที่เสี่ยงอื่น ๆ เช่น ขาดการออกกำลังกาย อ้วน มีความเครียด สูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ
ทำให้เสี่ยงต่อภาวะหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจอุดตัน ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจตาย และหัวใจวายได้
โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นสาเหตุการตายอันดับแรกๆ ของประชากรโดยเฉพาะในประเทศตะวันตก
และประเทศกำลังพัฒนารวมทั้งประเทศไทย โรคนี้สามารถป้องกันหรือบางรายอาจรักษาให้หายได้ โดยการปรับพฤติกรรมการบริโภค และกิจวัตรประจำวันของตนเอง
โดยการลดอาหารที่มีไขมัน ไขมันอิ่มตัว และโคเลสเตอรอลสูง เพิ่มการบริโภคผัก ผลไม้ เพื่อให้ได้ใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มการออกกำลังกาย งดสิ่งทำลายสุขภาพ และผ่อนคลายจิตใจ
การบริโภคอาหารถั่วเหลืองอาจช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และหลอดเลือดได้ทางหนึ่ง ทั้งนี้เนื่องจากไม่เพียงแต่
ถั่วเหลืองมีไขมันอิ่มตัวต่ำ และไม่มีโคเลสเตอรอลเท่านั้น แต่โปรตีนจากถั่วเหลืองได้รับการยอมรับว่าช่วยลด
โคเลสเตอรอลในเลือดด้วย การกินถั่วเหลืองต้มสุกประมาณ 2 ทัพพี
จะให้โปรตีนประมาณ 14 กรัม และมีไขมันอิ่มตัวประมาณ 1 กรัมเท่านั้นเอง การลดโคเลสเตอรอลในเลือดทุก ๆ 10% จะลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ
และหลอดเลือดที่จะทำให้เกิดภาวะหัวใจวายได้ร้อยละ 20 30
การบริโภคอาหารถั่วเหลืองเพื่อให้ได้โปรตีนจากถั่วเหลืองวันละ 25 กรัมเพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด
ทำได้ง่าย ๆ ในชีวิตประจำวัน ปรับเปลี่ยนการกินโปรตีนจากเนื้อสัตว์มาเป็นโปรตีนจากถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์
อาจไม่ต้องเปลี่ยนหมดแต่ใช้วิธีค่อยๆเพิ่มอาหารจากถั่วเหลืองเข้าไปแทนอาหารเนื้อสัตว์
เพียงดื่มนมถั่วเหลืองหรือน้ำเต้าหู้วันละ 2 แก้ว และกินเต้าหู้ขาวแข็ง 1/2 ก้อน เท่านั้นก็ได้โปรตีนจากถั่วเหลืองประมาณวันละ 25 กรัม
ซึ่งโปรตีนจากถั่วเหลืองจะมีคุณสมบัติลดการเกิดออกซิเดชันของโคเลสเตอรอล ดังนั้นจึงลดความเสี่ยงต่อการทำลายของผนังหลอดเลือด จึงทำให้
หลอดเลือดแข็งแรง
นอกจากนี้ในถั่วเหลืองยังมีสารจีนีสทีน ซึ่งจากการศึกษาทดสอบในหลอดทดลองพบว่า
สารจีนีสทีนช่วยต้านการเกิดการเกาะตัวของกลุ่มเซลล์ที่ผนังหลอดเลือด อันจะนำไปสู่การอุดตันของเส้นเลือด สารจีนีสทีนช่วยลดการแข็งตัวของเลือด
และมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันผนังหลอดเลือดจากการทำลายโดยอนุมูลอิสระ การศึกษาในคน
พบว่าหลอดเลือดมีความยืดหยุ่นดีขึ้นในผู้หญิงที่ได้รับสารสกัดจีนีสตีนจากถั่วเหลือง ดังนั้นการเพิ่มการบริโภคอาหารจากแหล่ง
ถั่วเหลือง
จึงเป็นการช่วยเสริมสร้างสุขภาพ และลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด
อย่าลืมว่า การเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เกิดจากหลายสาเหตุ ดังนั้นไม่เพียงแต่ดูแลเรื่องอาหารเท่านั้น
การปรับวิถีชีวิตโดยรวม ออกกำลังกายสม่ำเสมอ งดสิ่งทำลายสุขภาพ และความไม่เครียด ก็เป็นปัจจัยที่ต้องคำนึงประกอบด้วยจึงจะลดความเสี่ยงต่อโรคนี้
ที่มา : บทความมติชน ตอนที่ 12
ประจำวันอาทิตย์ที่
7 ธ.ค .46
โดย รศ.ดร. ประไพศรี ศิริจักรวาล สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล
<< กลับสู่หน้าหลักสาระเพื่อสุขภาพ >>
|